Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Hồi Niệm Tuổi Thơ Với Chiếc "Gạc-Măng-Giê" Nơi Góc Bếp

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mọi thứ đã quá đủ đầy tân tiến, thì ta lại quên hẳn đi những thứ cũ kỹ, tồi tàn của ngày xưa. Nhưng mỗi khi có dịp nhớ lại hoặc nhìn thấy, ta bỗng cảm thấy rưng rưng bồi hồi nhớ lại thời xa xưa và tự bỗng thấy mình nhỏ lại. Với những thứ quen thuộc ấy, mà nhất là cái chạn bát (nhiều người gọi là gác-măng-giê), đó thật sự là kỷ vật gắn với tuổi thơ 7x-8x-9x mà con nít bây giờ hầu như không biết được.


Chiếc chạn bác đóng bằng gỗ được đặt ở nhà bếp gồm có 3 phần. Phần đầu là tủ có cửa để chứa các món ăn cần bảo quản kín hoặc chén dĩa, tầng 2 là nồi niêu xoong chảo hay những thứ cần dùng nhất. còn tầng 3 là để rổ rá, rế cơm hoặc chày cối. Làm sao quên được những giây phút ăn vụng của đám con nít thuở ấy, lâu lâu lén lén người lớn đi ngang qua giở bốc 1 miếng cho vào mồm ngay, có lúc nhăn mặt khóc ròng vì đồ ăn quá cay hoặc quá nóng.


Mé tủ thường gắn thêm 1 ống nhỏ dùng để chứa đũa muỗng, vá muôi.... Tùy theo yêu cầu sử dụng mà chạn thường có chiều cao không cố định.


Còn đây là kiểu chạn thôn quê hay những gia đình nghèo ngày ấy hay sử dụng. Nó được đóng bằng tre, gỗ đơn sơ, kích thước nhỏ. 


Kiểu chạn này là dùng cho việc phơi phóng chứa đựng chén bát và những lọ hũ chứa gia vị, dưa muối ngày xưa. 

Theo eva






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét